รายชื่อ บริษัท Furlough ควรได้รับการเผยแพร่ ส.ส. กระตุ้น

ส. ส. ต้องการให้รัฐบาลเผยแพร่รายชื่อ บริษัท ที่ลงทะเบียนในโครงการนี้ท่ามกลางความกังวลว่าเงินจะสูญหายไปจากการฉ้อโกงและความผิดพลาด ภายใต้โครงการนี้รัฐบาลจ่ายค่าจ้างพนักงานมากถึง 80% คณะกรรมการบัญชีสาธารณะกล่าวว่า การฉ้อโกงฉวยโอกาส ซึ่งพนักงานที่ถูกรีดไถยังคงทำงานต่อไปอาจทำงานอยู่ระหว่าง 7% ถึง 34% ของคดี ค่าจ้างของคนงานมากกว่าเก้าล้านคนได้รับการจ่ายจากรัฐบาลในราคา 46 พันล้านปอนด์

คณะกรรมการบัญชีสาธารณะของคอมมอนส์ซึ่งรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายของรัฐบาลต้องการให้ HM Revenue and Customs (HMRC) เปิดเผยรายชื่อนายจ้างที่ได้รับเงินทุนจากโครงการนี้ภายในสิ้นเดือนมกราคม

คณะกรรมการกล่าวว่ากระทรวงการคลังไม่สามารถให้ตัวเลขสนามเบสบอล หรืออธิบายได้ว่าจะตัดสินได้อย่างไรว่าการใช้จ่ายนั้นคุ้มค่าสมกับเงินหรือไม่ นายกรัฐมนตรี Rishi Sunak เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ขยายโครงการลดระยะยาวเป็นเวลาหนึ่งเดือนจนถึงสิ้นเดือนเมษายนและการสนับสนุนด้วยตนเองมีกำหนดจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม

เมื่อเดือนตุลาคมโครงการลดหย่อนและโครงการสนับสนุนรายได้สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 55 พันล้านปอนด์ เงินภาษีของผู้เสียภาษีอีก 21 พันล้านปอนด์จะถูกจ่ายให้กับโครงการระยะสุดท้ายภายในสิ้นเดือนเมษายนปีหน้าสำนักงานความรับผิดชอบด้านงบประมาณได้ประเมินไว้

ภายใต้แผนงานที่มีอยู่จะไม่ทราบขนาดที่แท้จริงของการสูญเสียจนกว่าจะถึงสิ้นปีหน้าอย่างเร็วที่สุด Meg Hillier ประธานคณะกรรมการกล่าวว่าจำเป็นต้องมีความโปร่งใสอย่างเต็มที่ ส. ส. ยังต้องการให้ HMRC และกระทรวงการคลังดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือคนงานประมาณ 2.9 ล้านคนที่ถูกกีดกันจากทั้งช่วงเลิกงานและโครงการสนับสนุนรายได้สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ

HM Treasury และ HMRC ควรตรวจสอบว่าสามารถใช้ข้อมูลเพิ่มเติมทั้งภายในและภายนอกระบบภาษีเพื่อกำหนดคุณสมบัติสำหรับกลุ่มที่ได้รับการยกเว้นในปัจจุบันหรือไม่และเขียนถึงคณะกรรมการภายในหกสัปดาห์เพื่ออธิบายสิ่งที่ค้นพบ คณะกรรมการกล่าว คนงานจำนวนมากรวมถึงฟรีแลนซ์และผู้ประกอบการไม่มีเงินสักบาทและกำลังดิ้นรนอย่างหนักในขณะที่พวกเขายังคงตกอยู่ในช่องว่างต่างๆ

ในขณะที่สายด่วนของรัฐบาลสำหรับการฉ้อโกงลาได้รับมากกว่า 20,000 เคล็ดลับเพราะมันได้ถูกจัดตั้งขึ้น โฆษกของรัฐบาลกล่าวว่า โครงการลดระยะเวลาการจ้างงานได้ช่วยงานหลายล้านตำแหน่งและยังคงดำเนินธุรกิจต่อไป เราจะพิจารณาข้อค้นพบและข้อเสนอแนะของรายงาน PAC (Public Accounts Committee) อย่างรอบคอบและตอบสนองตามกำหนด